Sunday, April 21, 2019

สรุปบทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


บทความ พัฒนาการคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละช่วงอายุ
โดย The Asianparent Editorial Team


เลขสำหรับเด็กช่วง 1-2 ปี
    สามารถกระตุ้นได้โดยการสอนให้รู้จักตัวเลขและนับเลขจาก 1 - 10 ให้ฟัง เด็กๆส่วนมากสามารถเรียงลำดับค่าตัวเลขน้อยไปหามากได้ นอกเหนือจากตัวเลขแล้วเรื่องรูปร่างสิ่งต่างๆ รอบตัวและจดจำรูปร่างพื้นฐานอย่าง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมได้     อย่าให้แค่จดจำได้ แต่กระตุ้นให้ลูกได้นับสิ่งต่างๆ รอบๆตัวด้วย จำไว้ว่าการฝึกซ้อมและทำซ้ำๆ บ่อยๆ เป็นกุญแจสำคัญในพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ของเด็กในวัยนี้
คณิตศาสตร์กับเด็กช่วง 3-4 ปี
    ในวัยนี้ เด็กหลายๆคนจะเริ่มลองเขียน รวมถึงการเขียนตัวเลขในรูปของแบบฝึกหัดนับเลขตามลำดับและเขียนวันที่ด้วย เมื่อเด็กมีพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ เด็กก็รับรู้ว่าสามารถใช้ร่างกายของตัวเองช่วยได้ ดังนั้นลูกก็จะนับจาก 0 - 10 ได้โดยใช้นิ้วมือด้วยตัวเอง เด็กบางคนนับไปได้ถึง 100 ก็มี พัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กจะก้าวหน้าไปอีกโดยที่เด็กหลายๆ คนสามารถเปรียบเทียบปริมาณ ขนาด ความยาว น้ำหนัก และกระทั่งความเร็ว และบอกเวลาจากนาฬิกาได้ด้วย
คณิตศาสตร์กับเด็กอายุ 5-6 ปี
    วัยนี้เป็นช่วงพัฒนาการที่สำคัญ ลูกควรสามารถบวกลบเลขง่าย ๆ ที่มีผลรวมไม่เกิน 10 เช่น 1+9, 4+6, 8+2 เด็กควรสามารถแยกแยะเลขคู่ เลขคี่ได้และนับเลขคู่คี่ตามลำดับได้ เช่น การนับเลขคู่ก็ต้องนับว่า 2, 4, 6, 8 และเลขคี่ก็จะนับว่า 3, 5, 7 เป็นต้น เด็กบางคนที่ได้ฝึกฝนเพิ่มเติมมากกว่านี้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านก็ควรสามารถท่องสูตรคูณแม่ 1 ถึง แม่ 5 ได้ เด็กในวัยนี้ควรสามารถบอกเวลาจากนาฬิกาได้และนับเงินได้อย่างคล่องแคล่ว

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙


No comments:

Post a Comment