Saturday, May 4, 2019

การเรียนการสอนครั้งที่ 13


วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

    ครั้งสุดท้ายในวิชานี้นะคะ เพื่อนๆก็รีบกันมาแต่เช้าเพื่อมาตั้งใจเรียนเลยค่ะ วันนี้เรามาเรียนกันในหัวข้อเรื่องกรอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

อาจารยกำลังอธิบายค่ะ
 สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา

สาระที่ 2 การวัด
   เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด

สาระที่ 3 เรขาคณิต
   อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial 
reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) 
ในการแก้ปัญหา

สาระที่ 4 พีชคณิต
   เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ 
(mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ 
อย่างสมเหตุสมผลใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ 
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ 
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์ 
แผนผังการจำแนกส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับนกของหนูค่ะ

    และอาจารย์ได้สอนเรื่องการจับคู่ การจำแนก การแยก แล้วให้นักศึกษาลองทำด้วยค่ะ


แผ่นพับของดิฉัน

และนี่คือการบ้านชิ้นสุดท้ายของวิชานี้ค่ะ


🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙
คำศัพท์

Good luck    โชคดี
Homework    การบ้าน
Skill    ทักษะ
Chart    สถิติ
Thinking    ความคิด

ประโยชน์ที่ได้รับ

เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายที่เหมือนเป็นการทบทวนเพียงเท่านั้น เพราะ ที่ผ่านมาอาจารย์ได้หยิบเรื่องในวันนี้ ออกมาสอนเราวันละนิดวันละหน่อย


การเรียนการสอนครั้งที่ 12


วันพุธ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

เพื่อนเซค2กำลังตั้งใจสรุปความรู้

เพื่อนๆทั้งเซค1และ2 กำลังวุ่นกับการทำMind map

    วันนี้เป็นการสอนแบบให้นักศึกษาทำความเข้าใจ และกรองความเข้าใจออกมาเป็น Mind map ตามลิ้งค์นี้ http://earlychildhood.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/25/2014/09/Math-framework-for-ECE.pdf ในหัวข้อเรื่องคู่มือการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จากนั้นก็ส่งให้อาจารย์ตรวจในคาบเรียน

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙
คำศัพท์

Teach    สอน
Sieve    กรอง
Understand    เข้าใจ
Chaotic    วุ่นวาย
Link    ลิงก์

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้รู้จักการเรียนรู้ด้วยตัวเองค่ะ 





Monday, April 22, 2019

การเรียนการสอนครั้งที่ 11


วันพุธ ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

บล็อกของเพื่อนค่ะ

วันนี้อาจารย์ลองไล่ดูบล็อกของแต่ละคน เพื่อตรวจสอบก่อนจะส่งจริง ว่าใครทำไปถึงไหนแล้วบ้าง

สื่อของหนู

นอกจากจะตรวจบล็อกแล้ว ยังตรวจงานสื่ออีกด้วย คู่หนูเลยอาสาเป็นคู่แรกที่ออกไปนำเสนอ
อาจารย์ไม่ติอะไรมากค่ะ แถมยังเพิ่มเติมวิธีการประยุคไปทำอย่างอื่นได้ด้วย

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙
คำศัพท์

Check    ตรวจสอบ
Add    เพิ่มเติม
Another    อื่นๆ
Volunteer    อาสา
Criticize    ติ


ประโยชน์ที่ได้รับ

เวลาตั้งใจทำงานแต่ละอย่างแล้วได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างที่หวัง มันคือความสุขค่ะ


การเรียนการสอนครั้งที่ 10


วันพุธ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562



วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ



🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙


การเรียนการสอนครั้งที่ 9


วันพุธ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มหนูกำลังให้อาจารย์ดูงาน

คาบนี้อาจารย์ได้พูดถึงชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม ว่ากลุ่มไหนควรปรับปรุง เพิ่มเติมตรงไหน






หลังจากนั้น  อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเอาสื่อจากแผงไข่ของรุ่นพี่ เอามาให้แต่ละคู่ศึกษาแล้วให้ออกมานำเสนอวิธีการเล่น

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙
คำศัพท์

Egg panel    แผงไข่
Senior    รุ่นพี่
Wrong    ผิด
Mistake    ผิดพลาด
Media    สื่อ

ประโยชน์ที่ได้รับ

แค่แผงไข่อย่างเดียวก็สามารถนำไปทำสื่อได้มากมาย

การเรียนการสอนครั้งที่ 8


วันพุธ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

เพื่อนๆ2เซค มานั่งรอ

วันนี้นักศึกษาทั้ง 2 เซค มานั่งรอเอาวัสดุอุปกรณ์ในการทำสื่อ

อาจารย์กำลังอธิบาย

อาจารย์ได้เริ่มอธิบายการใช้วัสดุกับสื่อยังไงให้คุ้มค่า


นี่คือ วัสดุที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษา

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙

คำศัพท์

Start    เริ่ม
Worth    คุ้มค่า
Equipment    วัสดุอุปกรณ์
Cutter    คัตเตอร์
Hard paper    กระดาษแข็ง

ประโยชน์ที่ได้รับ

การแบ่งปันเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตค่ะ

การเรียนการสอนครั้งที่ 7


วันพุธ ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

อาจารย์กำลังอธิบายสื่อ

อาจารย์ได้คัดเลือกงานออกแบบสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่นักศึกษาได้ออกแบบมา
และให้นักศึกษาแบบกลุ่มให้สมาชิกในกลุ่ม เหมาะสมกับความยากงาานของงาน

เพื่อนกำลังนั่งรอค่ะ

หลังจากนั้น เพื่อนๆก็จะเข้าไปหาอาจารย์ เพื่อฟังคำอธิบายการทำสื่อ


นี่คือ ดัมมี่ของกลุ่มหนูเองค่ะ

🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙🐙

คำศัพท์

Draft    แบบร่าง
Choose    เลือก
Proper    เหมาะสม
Wait    รอ
Explanation    คำอธิบาย

ประโยชน์ที่ได้รับ

ความหลากหลายของสื่อนั่น มีสิ่งที่ต้องคำนึงเหหมือนกันนั่นก็คือ 
ความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย 
ดึงดูดความสนใจเด็กหรือไม่
มีประโยชน์อย่างแท้จริงหรือไม่